Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Biến chứng có thể xảy ra khi bọc răng sứ

Bọc răng sứ tuy có nhiều hiệu quả thẩm mỹ nhưng cũng rất dễ dẫn đến biến chứng. Vậy những biến chứng có thể gặp khi bọc răng sứ là gì?

Đau kéo dài sau khi bọc răng sứ

Bình thường đối với việc bọc răng sứ riêng lẻ từng chiếc một như bọc sứ cho răng cửa hay răng hàm thì sau khi bọc sẽ không đau. Trong một vài trường hợp bọc răng sứ thẩm mỹ sẽ có cảm giác đau tức nhẹ một vài ngày. Nếu cảm thấy đau nhức kéo dài sau khi bọc răng sứ 1 tuần trở lên thì có thể răng gặp những vấn đề sau:

Hiện tượng đau buốt sau khi bọc răng sứ

Do viêm tủy răng

Tình trạng ê buốt kéo dài, ê buốt dữ dội lan lên đầu, ăn uống đồ nóng lạnh làm ê buốt tăng lên. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục thì khả năng viêm tủy không thể phục hồi được là rất cao. Bên cạnh đó nếu viêm tủy không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách dẫn tới nang xương hàm.

Cách khắc phục: Khi triệu chứng chưa rõ ràng, nên theo dõi khoảng từ 7-10 ngày, khi đã có triệu chứng rõ ràng thì bắt buộc phải tháo gỡ mão chụp sứ để điều trị tủy. Đây là một việc khá nghiêm trọng vì răng sau khi được điều trị tủy sẽ bị yếu đi, mặt khác mô răng sẽ bị sậm màu theo thời gan làm răng sứ mất tự nhiên.

Do mài quá sâu vào lợi

Phần lợi tại vùng cổ răng tạo thành đai bảo vệ gọi là khoảng sinh học, ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào phần chân răng và xương hàm, nếu nha sĩ mài răng quá sâu vào phần lợi sẽ dẫn đến phá bỡ lớp đai bảo vệ này, làm cho vi khuẩn và thức ăn, nước bọt xâm nhập trực tiếp xuống dưới gây viêm lợi và viêm xương.

Đau nhức kéo dài sẽ dẫn đến triệu chứng lợi sưng đỏ và chảy máu khi đánh răng vì đã xâm nhập và phần đai bảo vệ khá nghiêm trọng. Hậu quả có thể xảy ra như: viêm lợi kéo dài dẫn đến tiêu xương, rụng răng, ngoài ra còn ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân và hôi miệng.

Khắc phục bằng cách làm tiểu phẫu để tái lập khoảng sinh học và toàn bộ bọc sứ sẽ phải bỏ và làm lại. 


Do sang chấn khớp cắn

Khớp cắn không được chỉnh tốt có thể dẫn tới răng sứ cao hơn hay bị va chạm vào trong quá trình nhai dẫn tới lực nhai dồn quá nhiều lên chân răng sứ gây đau. Triệu chứng có thể xảy ra đó là đau nhức tăng lên sau khi ăn, sau khi ngủ dây, đau dữ dội lan lên đầu và có thể kèm theo buốt, đau ở vùng trước tai. Xử lý bằng cách mài chỉnh lại khớp cắn.
Viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Có thể do nha sĩ mài răng sai kỹ thuật đã mài quá nhiều vào khoảng sinh học dẫn tới vi khuẩn xâm nhập vào gây viêm hay cũng có thể do labo làm răng sứ không chuẩn xác dẫn đến thừa hay thiếu viền phục hình làm cho thức ăn nhồi nhét vào gây viêm nhiễm hoặc do cơ thể bệnh nhân bị dị ứng với loại sứ làm răng giả.

Tùy vào từng nguyên nhân mà có cách khắc phục khác nhau, có thể sẽ phải phẫu thuật để cắt bỏ phần răng sứ và làm lại hoặc tăng cường vệ sinh răng miệng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét