Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Làm gì khi mọc răng khôn?

Là răng mọc sau cùng trên cung hàm với những người đã ở tuổi trưởng thành, răng khôn chính là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức răng đến mất ăn, mất ngủ. Vậy phải làm gì khi mọc răng khôn để giảm bớt tình trạng khó chịu này, có nên nhổ hết răng khôn không? Hãy cùng xem cách xử lý như thế nào nhé.

Mọc răng khôn có ý nghĩa gì?

Trước đây, răng khôn được xem là một tín hiệu đáng mừng của cơ thể vì chứng tỏ cơ thể đã phát triển hoàn thiện tất cả các bộ phận. Tuy nhiên, nếu được hỏi hiện tại, mọc răng khôn có ý nghĩa gì, đa số chúng ta và nhất là các chuyên gia, y bác sĩ Nha khoa đều cho rằng mọc răng khôn không những đem lại ý nghĩa mà còn gây ra những  cơn đau nhức dai dẳng, âm ỉ bên cạnh sự xâm hại nướu cũng như các mô mềm chung quanh.

Thời gian mọc răng khôn sẽ chia thành các đợt nhú và các đợt nhú này đều sẽ gây đau nhức, khó chịu, thậm chí gây sốt vài ngày và chảy máu nướu. Khi răng khôn mọc hoàn chỉnh, có đến 2/3 trường hợp răng sẽ mọc một cách “mất trật tự”: đâm vào má, nghiêng tựa vào răng kế bên hoặc chìm sâu hẳn trong nướu. Vì vậy, việc nhổ bỏ răng khôn là không hề đơn giản.

 Làm gì khi mọc răng khôn?

Vì sao nên nhổ bỏ răng khôn?

Khi răng khôn mọc ở tư thế lệch, ngầm sẽ gây các tai biến như viêm lợi trùm, răng không thể trồi lên bên trên, do đó thường gây nên những cơn đau nhức kéo dài, cảm thấy vướng, khó nhai, có khi sốt. Lúc ăn uống, vụn thức ăn giắt vào túi lợi, gây viêm túi lợi có mủ. Quy trình niềng răng có ảnh hưởng gì không?

Do răng khôn mọc ở tận trong cùng của hàm răng, đặc biệt là răng số 8 hàm dưới nên rất khó để vệ sinh, khi đánh răng bàn chải cũng không thể làm sạch được. Các thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ, đặc biệt là ở những răng chỉ mọc lên được một phần hoặc mọc lệch. Sự tích tụ này lâu ngày sẽ gây ra tình trạng sâu răng.

Ngoài ra, răng khôn sẽ gây chèn ép nướu, khiến nướu bị chảy máu và các vết thương rất dễ tạo ổ nhiễm trùng nguy hiểm. Mặt khác, khi răng khôn mọc nghiêng tựa vào răng bên cạnh, ở vị trí tiếp điểm thường sẽ bị giắt lại thức ăn thừa, lâu dần tạo thành lỗ thủng và gây sâu răng.

Làm gì khi mọc răng khôn?

Dù mọc răng khôn có ý nghĩa gì đi nữa thì cũng nên nhổ bỏ kịp thời, tránh để các biến chứng xảy ra. Khi mọc răng khôn, chúng ta nên thực hiện một số lưu ý sau:

– Súc nước muối sinh lý hàng ngày để ngăn vi khuẩn phát tán.

– Đánh răng ngày 2 lần và dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn.

– Có thể chườm túi đá lạnh lên vùng má sưng để giảm đau.

– Uống thuốc giảm đau được kê theo đơn của Nha sỹ.

– Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hạn chế há miệng.

– Hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, cứng, thô hoặc đồ lên men.

– Không sờ nhiều lần vào vị trí răng khôn tránh nhiễm trùng.

Trong trường hợp bị sốt cao, đau nhức kéo dài hoặc răng mọc xiên, lệch, bạn nên đến bác sỹ nha khoa để được tư vấn về cách xử trí hợp lý. Sau khi có kết quả chụp X – quang, bác sỹ sẽ có những chỉ định phù hợp như: trích mủ, cắt lợi trùm hay nhổ răng…

Bài viết được trích nguồn từ: http://gianiengrang.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét