Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Nguyên nhân sưng lợi chân răng

Sưng lợi là biểu hiện phổ biến của bệnh viêm lợi – căn bệnh có đến 95% người Việt mắc phải. Bị viêm lợi, ngoài sưng, lợi còn bị đỏ, hay chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng. Vậy lợi sưng có nguy hiểm và làm gì khi bị lợi sưng? cạo vôi răng bao lâu một lần?

Những lưu ý khi bị sưng lợi chân răng
Những lưu ý khi bị sưng lợi chân răng

Lợi là gì?

Cơ quan răng bao gồm thành phần răng và tổ chức quanh răng. Lợi chính là một trong những tổ chức quanh răng bao gồm phần niêm mạc miệng bao quanh răng. Ở ngách tiền đình và mặt lưỡi nhìn thấy rõ đường ranh giới giữa lợi và niêm mạc hàm ếch.


Lợi được chia thành lợi tự do và lợi dính:

Lợi tự do: Phần này chính là phần ôm sát cổ răng và tạo với cổ răng thành một khe sâu gọi là rãnh lợi. Lợi tự do được chia thành lợi nhú và đường viền lợi. Lợi nhú chính là phần lợi tự do nằm ở kẽ giữa hai răng. Đường viền lợi sẽ ôm sát lấy cổ răng và hình thành ngoài của rãnh lợi.

Lợi dính: Phần lợi cao khoảng 1.5mm bán dính vào chân răng ở trên và mặt răng ở dưới.

Nguyên nhân sưng lợi chân răng

Lợi bị sưng do vi khuẩn ở trong các mảng bá hoặc cao răng tồn tại lâu trong khoang miệng. Do cách chải răng không đúng cách và quá mạnh khiến thức ăn thừa dễ bám vào các kẽ răng. Việc này có thể gây nên tình trạng sưng lợi và bị viêm. Dấu hiệu của sưng lợi có nhiều cấp độ cùng nguyên nhân khác nhau như sưng nhẹ, ấn vào không bị xuất huyết, cấp độ trung bình niêm mạc bóng sáng, lợi bị sưng đỏ, khi ấn có xuất máu, cấp độ nặng hơn thì lợi có màu đỏ, bị ngứa, xuất huyết có mùi hôi.

Nguyên nhân khiến cho bệnh sưng lợi chân răng ngày càng nặng chính là do vi khuẩn, những vi khuẩn này tiết men gingipain thủy phân protein ở các mô nâng đỡ quanh răng khiến răng dễ rụng, tạo ra mùi hôi trong miệng. Hơn nữa chúng còn làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể nhằm chống lại các vi khuẩn khác làm bệnh thường xuyên tái phát.

Nguy hiểm khi sưng lợi chân răng

Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh, sưng lợi chân răng sẽ có ảnh hưởng tới việc ăn uống của người bệnh, gây ra những mùi hôi khó chịu và mất tự tin trong giao tiếp.

Nếu bạn không điều trị kịp thời có thể dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm khác làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Viêm lợi trong thời gian dài và không được chữa trị sẽ gây nên bệnh viêm nướu răng, lây lan đến các mô cơ và xương, thậm chí có thể làm mất răng. 

Sưng lợi chân răng còn có khả năng làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, đau tim và viêm phổi. Phụ nữ mang thai thì viêm lợi có thể khiến cơ thể dễ dàng sinh non và làm giảm khả năng hấp thụ canxi của thai nhi khiế em bé sinh ra bị thiếu cân. 

Cách chữa sưng lợi chân răng cần biết

Súc miệng bằng nước muối

Muối được biết đến với khả năng kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt. Nhất là điều trị sưng lợi chân răng. Chỉ cần hòa tan một ít muối với nước đun sôi để nguội và dùng để súc miệng ngày 2 lần, thực hiện đều đặn sẽ làm giảm tình trạng đau viêm do nướu răng gây ra.

Dùng chanh chữa sưng lợi chân răng

Với thành phần chủ yếu là axit có khả năng kháng viêm cùng kháng khuẩn nên chanh thường là loại quả được sử dụng để chữa các bệnh viêm lợi. Bạn chỉ cần hòa nước cốt chanh với muối thành hỗn hợp rồi bôi lên chân răng và lợi.

Chữa sưng lợi chân răng với tỏi

Nghiền nát một nhánh tỏi rồi hòa vào một chút nuối và bôi hỗn hợp này vào chỗ bị viêm nướu. Thực hiện kiên trì thì sưng lợi chân răng sẽ không còn là điều khiến bạn lo lắng.

Bài viết được trích nguồn tại: https://implantnhakhoatieuchuanquocte.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét